QUY ĐỊNH SỬ DỤNG THẺ NHẬN DẠNG LÁI XE VÀ THỜI GIAN LÁI XE

Chúng tôi xin lưu ý các quy định mới nhất về hoạt động vận tải đường bộ, được áp dụng từ 01/01/2025 theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP:

(1) Quy định sử dụng thẻ nhận dạng lái xe:

  • Tất cả lái xe vận chuyển hàng hóa phải sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin khi tham gia kinh doanh vận tải.
  • Trường hợp lái xe không sử dụng hoặc sử dụng sai thẻ nhận dạng sẽ bị phạt từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng.

(2) Quy định về thời gian lái xe cho phép:

  • Thời gian lái xe tối đa:

- Không vượt quá 10 giờ/ngày48 giờ/tuần.

- Lái xe liên tục không quá 4 giờphải nghỉ theo quy định.

  • Vi phạm các quy định trên sẽ bị phạt từ 3.000.000 - 5.000.000 đồngtrừ điểm giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng quy định về thời gian lái xe cho phép được áp dụng chưa xem xét đến những điều kiện đặc thù của giao thông Việt Nam, như tình trạng tắc đường kéo dài. Các giờ chờ đợi bất khả kháng cũng bị tính vào thời gian làm việc, khiến các doanh nghiệp và tài xế gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, quy định này bị đánh giá là thiếu thực tiễn, tạo ra lãng phí đầu tư lớn cho hàng triệu phương tiện vận tải đường bộ.

Trước tình hình trên, Hiệp hội Logistics Hà Nội đề xuất điều chỉnh giờ lái xe lên 65 giờ một tuần, giống như các quốc gia Mỹ và EU. Đồng thời, chỉ xử phạt vi phạm khi vượt quá 10% thời gian quy định theo Nghị định 168. Thời gian lái xe được tính cộng dồn ở tốc độ tối thiểu 15 km/h để loại trừ ảnh hưởng của tắc đường.

Vài ngày trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng và các cơ quan chức năng, nhấn mạnh tình trạng ùn tắc kéo dài ở hệ thống đường bộ chưa đồng bộ khiến việc tuân thủ quy định trở nên bất khả thi. Các đề xuất bao gồm: nới lỏng quy định thời gian lái xe từ 48 giờ lên 60 giờ một tuần, điều chỉnh thời gian lái xe liên tục, cải thiện hạ tầng giao thông, bổ sung trạm dừng nghỉ, và áp dụng chuyển đổi số trong quản lý hành chính.

Hiện tại các đề xuất trên đang được xem xét và chưa có quyết định chính thức. Do đó, mọi hoạt động vận tải vẫn phải tuân thủ theo quy định hiện hành của Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

0 Comments

Leave comment

*

popup

Số lượng:

Tổng tiền: