CUỘC ĐÌNH CÔNG TẠI CÁC CẢNG BỜ ĐÔNG HOA KỲ ĐÃ CHẤM DỨT

Trong một diễn biến đáng chú ý vào cuối ngày thứ Năm (03/10/2024), cuộc đình công kéo dài ba ngày của 45,000 công nhân cảng tại các cảng bờ Đông và vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã đi đến hồi kết.


Các thành viên thuộc Hiệp hội Công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã thực hiện đình công kể từ thứ Ba (01/10/2024), làm tê liệt hoạt động tại các cảng ở bờ Đông và vịnh Mexico, bước đầu làm đứt quãng chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước. Được biết, các cảng bờ Đông đã xử lý 55.5% khối lượng container nhập khẩu của Hoa Kỳ tính từ đầu năm nay tới thời điểm trước khi đình công xảy ra, do đó cuộc đình công trong 3 ngày vừa qua đã kéo theo nhiều những ảnh hưởng tiêu cực rõ rệt. Ước tính, mỗi ngày đình công có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ thiệt hại hàng tỷ USD do đứt gãy các hoạt động thương mại. 


Tối muộn ngày 03/10/2024, ILA và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) đã chính thức đạt được thỏa thuận tạm thời về việc gia hạn hợp đồng đến ngày 15/01/2025, trong khoảng thời gian này, hai bên sẽ quay lại bàn đàm phán về tất cả các vấn đề còn tồn đọng khác. Thỏa thuận này đã chấm dứt cuộc đình công đầy căng thẳng đã khiến chuỗi cảng container trải dài từ Maine đến Texas phải tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả để lại sau cuộc đình công không phải chuyện dễ dàng:


1. Tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền là không thể tránh khỏi: Theo thống kê thực tế từ hệ thống theo dõi container của Vizion, trong ngày thứ hai diễn ra cuộc đình công (ngày 02/10/2024), số lượng tàu hướng đến các cảng ILA đã tăng từ 348 lên tới 368 tàu so với ngày hôm trước. Một số tàu đã phải di chuyển đổi hướng do ảnh hưởng của cuộc đình công và không thể cập cảng. Điều này đã gây nên sự tắc nghẽn trên biển trầm trọng, ước tính thời gian chờ đợi tại cảng sẽ tăng đáng kể.


2. Tình trạng tồn đọng hàng hóa: Lượng lớn container xuất khẩu còn tồn đọng tại cảng chưa thể xuất đi, các kho bãi container đang trong tình trạng quá tải , hàng hóa nhập khẩu do tắc nghẽn nên phải mất nhiều thời gian hơn để xử lý. Điều này dẫn tới việc chi phí lưu kho, lưu bãi tăng cao.


3. Dự kiến sẽ phải mất vài ngày để các cảng có thể hoạt động trở lại bình thường:
Các cảng chính tại bờ Đông và vịnh Mexico Hoa Kỳ đã bắt đầu khôi phục hoạt động, trong đó:
- Cảng Virginia: Thông báo dự kiến mất khoảng 24 giờ để khôi phục toàn bộ hoạt động
- Cảng New Orleans: Chính thức mở cửa hoạt động trở lại từ trưa ngày 04/10/2024

Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao tình hình và cập nhật thông tin kịp thời đến Quý khách hàng. Trong trường hợp Quý khách hàng có lô hàng hiện đang thuộc trong các tuyến đường nói trên, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đối tác để nhận thông báo cụ thể về tình hình hiện tại.
 

0 Comments

Leave comment

*

popup

Số lượng:

Tổng tiền: